Hướng dẫn súc rửa két nước làm mát xe ô tô

Cách súc rửa két nước làm mát cho xe ô tô

Hướng dẫn súc rửa két nước làm mát xe ô tô

Két nước làm mát đóng vai trò quan trọng cho hệ thống làm mát ở xe ô tô. Nhiệm vụ chính của két nước là giúp nước làm mát giữ được nhiệt độ thích hợp và giải nhiệt cho động cơ khi nhiệt độ tăng lên cao. Hiểu về cách vận hành, cấu tạo và cách súc rửa két nước làm mát ô tô, bạn sẽ tránh được nhiều rủi ro cho động cơ xe.

Tác dụng của két nước làm mát là gì?

Hầu hết các két nước làm mát này được làm từ nhựa bền và được lắp đặt ở phía trên bên phải của khoang động cơ ô tô. Đây là một phần không thể thiếu trong hệ thống xe vì chúng giúp ích và hỗ trợ cho toàn bộ hệ thống làm mát. Chính vì thế, việc giữ sạch và kiểm tra súc rửa két nước làm mát thường xuyên sẽ giúp cho xe hoạt động hiệu quả hơn.

Két nước làm mát là một phần thiết yếu của hệ thống làm mát ở các phương tiện giao thông. Hệ thống làm mát trong xe cần phải có bình tràn để chứa nước làm mát. Khi nhiệt độ lên cao nước làm mát động cơ sẽ giãn nở ra. Lượng nước làm mát khi giãn nở này cần phải có một nơi nào đó để chảy ra nhưng vẫn đảm bảo nằm trong hệ thống làm mát kín. Chính vì vậy, nắp bộ tản nhiệt được thiết kế đặc biệt, khi áp suất tăng cao sẽ cho phép dung dịch làm mát chảy ra ngoài vào bình chứa phụ của hệ thống. Sau xe dừng hoạt động, nước làm mát sẽ từ từ hạ nhiệt, áp suất trong két nước giảm cho phép nước làm mát dư ở bình nước phụ chảy ngược trở lại két nước làm mát.

Do két nước là bộ phận rất quan trọng, bạn cần tìm hiểu cách súc rửa két nước làm mát ô tô để có thể làm sạch chúng thường xuyên. Sau một thời gian sử dụng, cặn bẩn và gỉ sét sẽ sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động. Nếu không được làm sạch, chúng sẽ làm cho hệ thống làm mát hoạt động không hiệu quả, có thể dẫn đến hư hỏng nặng cho két nước.

Các hư hỏng thường gặp ở két nước làm mát ô tô

Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy động cơ xe đang quá nóng sẽ là vấn đề nghiêm trọng mà bạn cần chú ý. Lúc này, cách tốt nhất chính là tắt động cơ để tránh làm hỏng thêm động cơ. Nếu xe vẫn còn hoạt đông khi động cơ quá nóng có thể làm cong các đầu xi lanh và làm hỏng két nước làm mát, hoặc các bộ phận bên trong động cơ như van, trục cam và piston. Những hư hỏng này sẽ khiến bạn mất khá nhiều thời gian và chi phí để sửa chữa.

Hãy để động cơ nguội trong khoảng 1 giờ và bắt đầu kiểm tra để tìm hư hỏng ở két nước làm mát. Dưới đây là một số lý do gây ra hư hỏng thường gặp ở két nước và tìm hiểu về cách súc rửa két nước làm mát:

  • Mức nước làm mát có thể đang ở mức rất thấp do không được bổ sung trong thời gian dài hoặc có rò rỉ đã làm ảnh hưởng đến két nước làm mát hoặc ống tản nhiệt. Nước làm mát lưu thông bên trong khối động cơ để làm mát, việc rò rỉ có thể xảy ra trong két nước làm mát hoặc từ máy bơm nước hoặc ống sưởi. 
  • Nước làm mát khi đã sử dụng quá lâu sẽ mất đi đặc tính ức chế ăn mòn, khi đó gỉ sét sẽ được hình thành và sẽ là nguyên nhân gây hư hỏng cho két nước làm mát. Cặn bẩn hoặc gỉ sét có thể làm tắc nghẽn khiến cho hệ thống làm mát không còn hoạt động bình thường nữa.
  • Quạt làm mát động cơ đã ngừng hoạt động hoặc cánh tản nhiệt của két nước làm mát bị cặn bẩn làm tắc nghẽn gây khó khăn cho quá trình làm mát, thậm chí gây hư hỏng toàn bộ hệ thống làm mát.
  • Nắp bộ tản nhiệt đã hỏng và không còn duy trì áp suất thích hợp trong hệ thống làm mát, khiến nước làm mát sôi lên vượt mức cho phép (động cơ thường hoạt động ở khoảng 155 đến 160 độ C).
  • Miếng đệm đầu bịt kín khe hở giữa đầu xi-lanh và lốc máy có thể đã bị hỏng, khiến nước làm mát rò rỉ bên trong buồng đốt. Bạn có thể nhìn thấy hơi nước thoát ra từ hệ thống xả.
  • Máy bơm nước đã ngừng hoạt động hoặc dây đai dẫn động bị đứt hoặc bị trượt và không bơm đủ nước làm mát.
  • Xe hoạt động hoặc chở nặng quá mức cho phép sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng làm mát của xe, gây hư hao cho két nước làm mát.
Xem thêm:  Bao lâu thay nước làm mát ô tô? Cách thay nước làm mát

Thường xuyên kiểm tra mức nước làm mát ô tô và làm sạch két nước làm mát sẽ giúp bạn giảm thiểu được những nguy hại và ngăn ngừa các vấn đề về hệ thống làm mát trong ô tô.

Bao lâu vệ sinh két nước làm mát 1 lần?

Để động cơ xe có thể hoạt động bình thường, bạn phải đảm bảo rằng két nước làm mát phải luôn sạch sẽ và dung tích nước làm mát ở ngưỡng thích hợp. Việc kiểm tra tình trạng của nước làm mát và két nước có thể giảm thiểu nguy cơ rò rỉ. Tùy theo dòng xe, nhà sản xuất sẽ đề nghị thay mới nước làm mát sau khi vận hành 100.000 đến 120.000 km. 

Nếu chất làm mát động cơ có màng dầu ở trên, có màu đục hoặc đổi màu hoặc có cặn bẩn, có thể đã đến lúc bạn tiến hành súc rửa két nước làm mát và thay mới dung dịch làm mát động cơ. Cách súc rửa két nước làm mát ô tô cũng rất dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Nếu bạn không hiểu rõ về các bộ phận, hãy đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng để được hỗ trợ nhanh chóng!

Chỉ cần loại bỏ nước làm mát cũ và bổ sung nước làm mát mới định kỳ sẽ giúp cho két nước làm mát có thể hoạt động bình thường và kéo dài tuổi thọ hệ thống làm mát.

Cách súc rửa két nước làm mát xe ô tô

Súc rửa két nước làm mát trong hệ thống là một quy trình tương đối nhanh chóng, đơn giản mà bạn có thể hoàn thành chỉ trong một giờ bằng cách sử dụng các công cụ thông thường. Nó cần xả nước làm mát cũ và rửa sạch hệ thống làm mát trước khi thêm dung dịch nước mát mới. Sau đây là những bước tiến hành vệ sinh két nước làm mát trong ô tô:

  • Chờ động cơ nguội:

Bạn nên đợi ít nhất nửa giờ sau khi lái xe trước khi tiến hành súc rửa két nước làm mát. Động cơ của xe phải ở nhiệt độ bình thường. Nếu động cơ vẫn còn ấm, nước làm mát lúc này vẫn có thể đang ở nhiệt độ cao. Điều này có thể gây bỏng cho tay rất nguy hiểm.

  • Sử dụng đồ bảo hộ:

Mang găng tay cao su để giữ cho tay bạn được bảo vệ khỏi nước làm mát bẩn trong quá trình súc rửa két nước làm mát. Đeo kính bảo hộ để bảo vệ mắt khỏi chất lỏng có thể vô tình bắn vào. Nước làm mát là chất hóa học có thể gây độc và ảnh hưởng nghiêm trọng nếu nó tiếp xúc với mắt hoặc da của bạn.

Tiến hành súc rửa két nước làm mát

Tiến hành vệ sinh két nước làm mát

  • Kiểm tra và loại bỏ chất bẩn trong két nước làm mát:
Xem thêm:  4 Cách xử lý két nước ô tô bị hư hỏng

Bạn cần kiểm tra và làm sạch cánh quạt trong két nước làm mát. Nó sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn đã hình thành trong thời gian dài sử dụng xe. Sau đó, bạn cần tiến hành kiểm tra két nước làm mát xem có bị gỉ hoặc hư hỏng gì không, vì đây có thể là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng gây ra hư hỏng cho xe.

  • Kiểm tra các ống của két nước làm mát:

Kiểm tra hai ống đi vào bộ tản nhiệt để đảm bảo rằng cả hai ống đều không có vấn đề gì để ngăn chặn sự cố khi nước làm mát lưu thông qua két nước. Hãy kiểm tra đường ống xem chúng có bị rỉ và nứt hay không. Nếu nhận thấy vấn đề ở ống dẫn nước, bạn nên mang xe đến cửa hàng hoặc mua phụ tùng mới thay thế.

  • Bố trí một khay thoát nước:

Hãy đặt một khay chứa dưới van thoát nước của két nước làm mát và đảm bảo rằng không rò rỉ nước làm mát ra ngoài vì chúng dễ gây ô nhiễm nguồn nước và môi trường xung quanh. Khay chứa cần đủ dung tích để có thể chứa ít nhất 2 gallon (1 gallon = 3.785 lít) và có vòi xả, cho phép bạn dễ dàng đổ nước làm mát cũ sang một vật chứa khác khi cần.

  • Tháo nắp áp suất: 

Nắp được thiết kế đặc biệt, có hình đĩa lớn và được vặn chặt. Đây là nơi bạn sẽ đổ nước làm mát mới sau khi đã xả hoàn toàn nước làm mát cũ. Nới và tháo nắp bằng cách từ từ xoay ngược chiều kim đồng hồ. Đặt nắp ở nơi bạn có thể dễ dàng nhìn thấy.

  • Bắt đầu xả nước: 

Sau khi thực hiện các bước trên, bạn có thể bắt đầu tháo van xả để nước trong két nước thoát ra. Thao tác này sẽ loại bỏ nước làm mát đã qua sử dụng cùng các tạp chất ra bên ngoài.

  • Tiến hành súc rửa két nước làm mát:

Cho chất tẩy rửa và nước cất vào két nước làm mát. Bước này sẽ làm sạch két nước khỏi các bụi bẩn và tạp chất hoàn toàn trước khi thay nước làm mát mới.

  • Thay nước làm mát mới vào két

Sau khi đã xả sạch nước làm mát cũ và chất tẩy rửa. Bạn hãy cho hỗn hợp nước làm mát pha với nước cất với tỉ lệ thích hợp vào két nước đến mức phù hợp và đóng nắp lại.

  • Chạy hỗn hợp mới qua hệ thống làm mát:

Sau khi cho hỗn hợp nước làm mát đã được pha với tỉ lệ thích hợp vào trong két nước. Hãy khởi động động cơ từ 10 đến 15 phút để nước làm mát có thể lưu thông hoàn toàn trong hệ thống.

Bên trên là cách súc rửa két nước làm mát cho ô tô rất đơn giản qua các bước. Nếu không rõ hoặc phát hiện các vấn đề bất thường ở két nước làm mát, bạn hãy đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để được hỗ trợ thêm nhé.

Tìm hiểu dung dịch súc rửa két nước làm mát tốt cho xe ô tô

PEAK ® là một trong những thương hiệu lâu đời trên thế giới, nổi tiếng hàng đầu về chất lượng, được Finlex Auto nhập khẩu từ Mỹ và phân phối độc quyền cho các dòng xe ô tô, xe tải.

Dung dịch súc két nước Peak Cleaner & Flush 946ml

Dung dịch súc két nước Peak Cleaner & Flush 946ml

Dung dịch súc rửa két nước làm mát Peak Cleaner & Flush (946ml) là sản phẩm chuyên dùng để vệ sinh két nước định kỳ. Peak Cleaner & Flush giúp súc rửa két nước và tạo lớp màn bảo vệ hệ thống két nước làm mát khỏi mài mòn trong quá trình sử dụng.

Dung dịch súc rửa két nước làm mát Cleaner & Flush có công dụng nổi bật:

  • Giúp ngăn chặn rò rỉ trong bộ tản nhiệt tự động, lõi nóng, bơm nước và ống nối
  • Giúp súc tẩy rửa két nước và tạo lớp màn bảo vệ hệ thống két nước
  • Giảm ăn mòn, ngăn chặn phân tán gỉ sét và cặn trong khi lái xe

Hãy liên hệ với Finlex Auto theo số Hotline: 078.774.4999 để được tư vấn về sản phẩm cũng như hướng dẫn cách súc rửa két nước làm mát cho ô tô của bạn.

Chia sẻ bài viết này trên

+84787744999