Nước làm mát ô tô màu xanh là gì? Loại nào tốt?
Trong bài viết dưới đây, Finlex sẽ giải đáp những câu hỏi về loại nước làm mát ô tô màu xanh, cũng như những thương hiệu nước làm mát phổ biến và uy tín.
Tìm hiểu về nước làm mát ô tô và động cơ quá nóng.
Nước làm mát ô tô màu xanh là gì?
Nước làm mát ô tô màu xanh là một sản phẩm rất phổ biến và được ưa chuộng trên thị trường ngày nay. Trong thực tế, có hai loại màu nước làm mát chính, đó là màu đỏ và màu xanh. Các nước có khí hậu nhiệt đới với thời tiết nóng ẩm suốt năm thường ưa thích sử dụng nước làm mát màu xanh. Trong khi đó, những nước có khí hậu lạnh thường tin dùng nước làm mát màu đỏ.
Tuy màu sắc nước làm mát ô tô không chỉ để làm đẹp hay hấp dẫn người dùng hơn, thực tế màu sắc này có sự thay đổi do hóa chất chống ăn mòn sử dụng trong quá trình sản xuất. Mỗi nhà sản xuất sẽ sử dụng công nghệ hóa chất chống ăn mòn riêng, và màu nước làm mát sẽ phụ thuộc vào công nghệ đó. Nước làm mát ô tô thường sử dụng công nghệ phụ gia vô cơ (IAT – Inorganic Additive Technology) sẽ có màu xanh lam hoặc xanh lục. Với công nghệ này, thường cần thay nước làm mát sau khoảng 2 năm sử dụng hoặc mỗi 60.000 dặm (tương đương khoảng 100.000km).
Để tìm hiểu về loại nước làm mát ô tô màu xanh tốt và giá cả, chúng ta hãy cùng xem qua một số sản phẩm tiêu biểu đang được ưa chuộng trên thị trường ngày nay!
Những thương hiệu nước làm mát dùng cho ô tô, xe máy, tàu thủy phổ biến và uy tín hiện nay
Đối với việc sử dụng nước làm mát, bạn có thể lựa chọn bất kỳ thương hiệu nào, miễn là sản phẩm đó có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo chất lượng. Nếu bạn quan tâm đến sự đáng tin cậy và chất lượng cao hơn, nước làm mát nhập khẩu là một lựa chọn đáng xem xét. Sản phẩm nhập khẩu thường mang đến sự tin tưởng và đảm bảo về chất lượng.
Dưới đây là một số thương hiệu nước làm mát mà bạn có thể tin tưởng và lựa chọn: Peak, Castrol, Total, Shell, S4, King Power…
Xem thêm: Dòng thương hiệu PEAK – nước làm mát công nghệ hàng đầu của Mỹ.
Những loại nước làm mát ô tô màu xanh tốt và bán chạy nhất hiện nay
Nước làm mát cho động cơ Peak – công nghệ OET
Dung dịch làm mát Peak công nghệ OET (Mỹ) là một trong những sản phẩm đặc biệt được thiết kế để đáp ứng yêu cầu về công nghệ và màu sắc phù hợp cho các dòng xe châu Á. Chất làm mát được pha chế với công nghệ ức chế ăn mòn, mang đến sự bảo vệ tối ưu cho tất cả các thiết bị kim loại trong hệ thống làm mát, bao gồm cả nhôm, đồng thời giúp ngăn ngừa rỉ sét và ăn mòn.
Được phát triển dựa trên ethylene glycol, chất làm mát này đặc biệt hữu ích cho bất kỳ phương tiện giao thông nào ở Châu Á, với yêu cầu sử dụng công nghệ axit hữu cơ tăng cường phôi phát xanh (POAT). Nó chứa các chất ức chế ăn mòn axit hữu cơ chất lượng cao và không chứa các hợp chất như borat, nitrit, silicat và amin.
Dung dịch đáp ứng các tiêu chuẩn hiệu suất của ASTM D3306 và JIS K2234. PEAK cam kết sản phẩm sẽ đảm bảo bảo vệ tối đa cho phương tiện sử dụng trong suốt quãng đường 240.000km hoặc trong vòng 5 năm.
Nước làm mát động cơ Thaco LLC-A110 pha sẵn
Nước làm mát động cơ màu xanh Thaco LLC-A110 là sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, đặc biệt được thiết kế cho hệ thống làm mát của các dòng xe Hyundai và KIA, không chỉ trong nước mà còn ở cả nước ngoài. Dung dịch làm mát này có dạng lỏng và có màu xanh lá tươi, không tạo phân lớp và không có cặn, với độ pH từ 7 đến 9. Điểm sôi thấp nhất của nước làm mát là 150°C và điểm đông đặc là -34°C.
Nước làm mát ô tô Thaco LLC-A110 chứa chủ yếu ethylene glycol và chất ức chế ăn mòn, và không chứa các thành phần như Amine, Silicate, Borate hoặc Nitrite. Điều này giúp bảo vệ hệ thống làm mát xe một cách bền lâu. Nhờ vào đặc tính này, động cơ xe hoạt động hiệu quả và bền bỉ hơn, và đồng thời kéo dài tuổi thọ cho hệ thống làm mát.
Nước làm mát động cơ ô tô – Focar Blue Coolant
Nước làm mát động cơ ô tô Focar Blue Coolant là sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất trên dây chuyền nhập khẩu từ Đức, mang tới khả năng truyền dẫn nhiệt nhanh, hỗ trợ động cơ vận hành chính xác bằng việc tiêu thụ nhiệt lượng dư thừa, giúp giảm tình trạng nóng máy và tắt đột ngột.
Thành phần của nước làm mát ô tô Blue Coolant bao gồm nước RO tiêu chuẩn với hàm lượng ion Mg, Ca dưới 5ppm, giúp hạn chế hiện tượng đóng cặn. Hơn nữa, hệ chất chống ăn mòn tiên tiến có trong nước làm mát động cơ Blue Coolant (không chứa nitrat, borat…) đảm bảo bảo vệ động cơ tối ưu trong suốt quá trình hoạt động.
Với khoảng nhiệt làm việc rộng từ -18°C đến 130°C, nước làm mát ô tô Focar có thể sử dụng liên tục trong 3 – 4 năm khi chạy xe trong nội thành hoặc 100.000km, giúp tiết kiệm chi phí tối đa. Đặc biệt, nước làm mát động cơ ô tô Focar Blue Coolant là sản phẩm gốc nước, không chứa cặn kim loại, sử dụng nguyên liệu nhập khẩu uy tín, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và không gây kích ứng da khi tiếp xúc.
Với chất làm mát động cơ ô tô Focar Blue Coolant, bạn sẽ có một giải pháp đáng tin cậy để bảo vệ động cơ và duy trì hiệu suất hoạt động tối ưu của xe trong suốt quãng đường dài.
Có bao nhiêu loại nước làm mát ô tô?
Chất làm mát (Chất chống đông) có nhiều màu khác nhau, điều này có thể gây nhầm lẫn cho những người không hiểu rõ ý nghĩa của từng màu sắc. Chúng tôi sẽ giải thích để bạn hiểu rõ hơn về lý do tại sao chất lỏng làm mát có đa dạng màu sắc, bao gồm xanh dương, vàng, xanh lá cây, đỏ, hồng hoặc tím. Lý do chính là vì mỗi màu sắc thường đại diện cho một loại hóa chất bảo vệ và phù hợp với các loại kim loại và bộ phận nhôm khác nhau.
Do một chiếc xe có thể sử dụng nhiều loại chất làm mát an toàn cho nhôm, bạn cần xem xét loại phù hợp dựa trên loại chất bảo vệ mà bạn muốn sử dụng (ngăn ngừa ăn mòn và bảo vệ kim loại và các bộ phận nhôm). Ngoài ra, cũng tùy thuộc vào tần suất bạn muốn làm sạch hệ thống làm mát của xe.
Có 3 loại chất làm mát:
Công nghệ axit vô cơ (IAT)
Công nghệ axit vô cơ (IAT) đã được phổ biến sử dụng trong những chiếc xe sản xuất tại Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 1920 đến 1990. Chất làm mát này chứa silicat và các chất ức chế ăn mòn phốt phát, giúp bảo vệ các bộ phận kim loại như bộ tản nhiệt và động cơ của xe.
Thường có màu xanh tươi sáng, công nghệ axit vô cơ (IAT) được khuyến khích thay thế trong hệ thống làm mát mỗi 30.000 dặm hoặc 2 năm một lần. Đây là loại chất làm mát thường được sử dụng trong những chiếc xe cũ, được sản xuất trước giai đoạn đầu những năm 1990 (như các dòng xe trong nước từ những năm 1920 đến những năm 1990, GM, Ford, Chrysler).
Với những thông tin này, bạn có thể hiểu rõ hơn về công nghệ axit vô cơ (IAT) và sử dụng chất làm mát một cách hiệu quả cho xe của mình.
Công nghệ axit hữu cơ (OAT)
Công nghệ axit hữu cơ (OAT) đã xuất hiện trên những chiếc xe mới hơn trên toàn thế giới, và màu nước làm mát OAT có thể từ cam đến xanh đậm.
Chất làm mát OAT không chứa silicat hoặc phốt phát, thay vào đó, nó bao gồm các chất ức chế ăn mòn đặc biệt giúp kéo dài tuổi thọ. Nhờ vào các chất phụ gia đặc biệt, chất làm mát OAT giúp ngăn ngừa rỉ sét và ăn mòn, tuy nhiên có thể gây một số hao mòn nhỏ cho bộ phận kim loại trong quá trình sử dụng. Chúng tôi khuyến nghị thay nước làm mát OAT khỏi hệ thống sau mỗi 150.000 dặm hoặc 5 năm một lần. Loại chất làm mát này thường được áp dụng trong các xe mới hơn. Tuy nhiên, nó cũng có thể được sử dụng cho những dòng xe cũ hơn, tuyệt đối kiểm tra hướng dẫn sử dụng để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho chất làm mát OAT.
Đây là loại chất làm mát thường được sử dụng trong các dòng xe của GM, VW, Honda, Toyota.
Công nghệ axit hữu cơ lai (HOAT)
Công nghệ axit hữu cơ lai (HOAT) là một sự kết hợp giữa công nghệ axit vô cơ (IAT) và axit hữu cơ (OAT), và nó được thiết kế đặc biệt cho những chiếc xe mới. Chất làm mát HOAT chứa silicat bổ sung, giúp tăng cường khả năng bảo vệ nhôm và chống ăn mòn. Các phụ gia cũng được sử dụng để chống gỉ. Để phân biệt dễ dàng hơn, chất làm mát HOAT thường có màu vàng hoặc cam.
Chúng tôi khuyến nghị thay nước làm mát HOAT khỏi hệ thống sau mỗi 150.000 dặm hoặc 5 năm một lần. Loại chất làm mát này thường được sử dụng trong các xe của các nhà sản xuất lớn ở Châu Âu, Đức và Châu Á, cũng như trong các xe của Chrysler.”
(Lưu ý: Thông tin được cung cấp là để hướng dẫn chung về công nghệ và các thương hiệu xe thường sử dụng chất làm mát HOAT. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho hệ thống làm mát của từng chiếc xe cụ thể, luôn nên kiểm tra hướng dẫn sử dụng và tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất.).
Vài lưu ý khi sử dụng nước làm mát ô tô
- Không nên pha trộn nước làm mát ô tô với nước máy, nước lã hay nước đóng chai khác.
- Tuyệt đối không mở nắp két làm mát khi động cơ vẫn còn nóng, để tránh nguy cơ bị hơi nước trong két hoặc nước bắn ra gây bỏng.
- Tránh trộn lẫn các loại chất làm mát hoặc chất chống đông khác vào nước làm mát động cơ, trừ khi nhà sản xuất xe đã chấp thuận.
- Luôn rửa sạch nước làm mát ô tô cũ trước khi thay chất làm mát mới.
- Tuỳ thuộc vào điều kiện vận hành và kinh tế, hãy lựa chọn loại nước mát phù hợp cho xe của bạn. Nếu thường xuyên di chuyển trong nội đô và ít đi xa, nước màu xanh có thể là lựa chọn tốt nhất.
- Cẩn thận khi sử dụng nước làm mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với da tay vì hầu hết các loại nước làm mát chứa Ethylene Glycol, một chất độc hại. Nên đeo găng tay và kính bảo hộ khi thay nước làm mát cho ô tô.
- Đối với ô tô động cơ diesel thường sử dụng nắp bình silicon, nên tránh dùng loại nước làm mát ô tô có màu vàng vì thành phần axit hữu cơ trong dung dịch này có thể ăn mòn các nút silicon sau một khoảng thời gian nhất định.