Nhiệt độ nước làm mát ô tô bao nhiêu là bình thường? Cách giảm nhiệt

nhiệt độ nước làm mát ô tô bao nhiêu là bình thường

Nhiệt độ nước làm mát ô tô bao nhiêu là bình thường? Cách giảm nhiệt

Đối với các loại xe, nhiệt độ nước làm mát ô tô là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Nó có vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động hiệu quả của động cơ. Nhiệt độ này phải được kiểm soát để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và hiệu quả. Vậy, liệu có cần thường xuyên kiểm tra nhiệt độ nước làm mát của ô tô hay không?

Nhiệt độ nước làm mát ô tô bao nhiêu là bình thường?

nhiệt độ nước làm mát xe ô tô bao nhiêu là tốt

Nhiệt độ nước làm mát xe ô tô bao nhiêu là tốt?

Nhiệt độ nước làm mát trong điều kiện làm việc thông thường thường dao động khoảng mấy °C? Để hiểu rõ hơn về nhiệt độ nước làm mát ô tô, chúng ta hãy tìm hiểu. Nhiệt độ nước làm mát ô tô là gì? Đây là nhiệt độ được đo trước khi nước bước vào két làm mát của ô tô. Một cách đơn giản, nhiệt độ này có thể được coi là ‘nhiệt độ cơ thể’ của động cơ. Nước trong hệ thống làm mát của xe sẽ trải qua nhiều mức nhiệt độ khác nhau – từ trước khi vào két làm mát, trong két làm mát và sau khi ra khỏi két làm mát (két làm mát ô tô).

Lý thuyết, nhiệt độ này có thể dao động từ khoảng 90 °C đến 120 °C (điều này có thể thay đổi tùy theo điều kiện vận hành của xe).

Do đó, để đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động của động cơ, việc kiểm tra định kỳ hệ thống làm mát là điều cần thiết. Thông thường, trên xe ô tô có một ‘đèn báo nhiệt độ nước làm mát’. Khi đèn này sáng lên, điều này đề nghị bạn dừng xe ngay lập tức để kiểm tra hệ thống làm mát.

Nguyên lý hoạt động hệ thống làm mát trong ô tô

hệ thống làm mát trong ô tô

Trong mọi động cơ, luôn có một phần quan trọng được gọi là ‘Van hằng nhiệt’ (thermostats). Ban đầu khi bạn khởi động động cơ, hệ thống không cho phép nước chảy qua két làm mát ngay lập tức, mà thay vào đó, nước luôn được tuần hoàn trong hệ thống. Điều này giúp động cơ nhanh chóng đạt được nhiệt độ hoạt động lý tưởng. Điều này đặc biệt quan trọng khi động cơ còn lạnh, dầu nhớt có thể đặc hơn, gây khó khăn trong việc bơm dầu và bôi trơn kém. Điều này có thể dẫn đến mài mòn và hỏng hóc. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều hỏng hóc động cơ xảy ra do quá trình khởi động, tăng tốc đột ngột và chạy ở trạng thái quá tải.

Xem thêm:  Nước làm mát động cơ ô tô: Từ A-Z

Tuy nhiên, khi động cơ nhiệt lên gần đến nhiệt độ hoạt động lý tưởng, van hằng nhiệt bắt đầu mở, cho phép nước mới chảy qua két làm mát. Điều này không chỉ giúp làm mát động cơ mà còn giải nhiệt cho dầu nhớt. Nếu không có việc giải nhiệt này, dầu nhớt có thể bị hỏng, gây hỏng động cơ.

Tuy nhiên, đôi khi một số kỹ thuật viên sai lầm và khi bộ van này bị hỏng (thường do nước làm mát kém chất lượng gây hỏng), họ có thể khuyên khách hàng rằng không cần thiết phải thay thế van này, vì họ cho rằng khí hậu nóng của Việt Nam không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng. Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai lầm. Điều quan trọng là động cơ cũng giống như con người, quá nóng hoặc quá lạnh đều không tốt. Hãy tưởng tượng nếu bạn cảm thấy lạnh khi nhiệt độ cơ thể giảm vài độ C, nhưng bạn có thể chịu được. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ cơ thể tăng từ 37 °C lên 38 hoặc 39 °C mà không được điều trị, thì bạn có thể gặp vấn đề.

Tầm quan trọng của nhiệt độ nước mát ô tô?

Khi động cơ hoạt động, hỗn hợp không khí và nhiên liệu được thiêu đốt trong xi lanh động cơ, dẫn đến một lượng nhiệt lớn được tạo ra. Tuy nhiên, chỉ có một phần nhỏ của nhiệt được chuyển thành công suất, trong khi phần còn lại làm tăng nhiệt độ của động cơ.

Nhiệt độ nước làm mát của ô tô là một yếu tố quan trọng. Nếu nhiệt độ của động cơ tăng quá mức cho phép, nó có thể làm cho dầu nhớt không thực hiện chức năng bôi trơn một cách hiệu quả. Điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng đáng kể của ma sát, gây ra sự mài mòn và hỏng hóc cho các bộ phận của động cơ.

Điều quan trọng cần lưu ý là khi nhiệt độ của động cơ tăng cao, nhiệt độ của dầu nhớt cũng có thể tăng lên. Nhiệt độ dầu có thể đạt từ 200 đến 300 °C và ở mức này, nó có thể tự bốc cháy, tạo ra nguy cơ cháy nổ cho động cơ.

Xem thêm:  Nước làm mát ô tô Peak - Bạn đồng hành trên mọi cung đường

Gần đây, đã xuất hiện nhiều sự cố về ô tô và xe máy bốc cháy trên đường. Việc nâng cao nhiệt độ của động cơ và dầu nhớt có thể là một trong những nguyên nhân gây ra những sự cố này.

Cách xử lý khi “nhiệt độ nước làm mát” ra khỏi mức an toàn

xử lý khi nhiệt độ nước lầm mát quá nóng

Khi nhiệt độ nước làm mát của động cơ tăng quá mức an toàn, bạn cần thực hiện các biện pháp sau để xử lý tình huống:

  1. Tắt động cơ: Ngay lập tức tắt động cơ để ngăn nhiệt độ tăng cao hơn nữa và tránh làm hỏng các bộ phận quan trọng.
  2. Đỗ xe một nơi an toàn: Nếu bạn đang lái xe, hãy đỗ xe ở một nơi an toàn, ví dụ như lề đường hoặc vùng đỗ xe. Đừng tiếp tục lái xe khi động cơ đang ở nhiệt độ quá cao vì điều này có thể gây hỏng hóc nghiêm trọng.
  3. Chờ động cơ nguội xuống: Đợi động cơ nguội xuống trước khi thêm nước làm mát mới hoặc kiểm tra mức nước làm mát hiện tại. Đừng mở nắp két làm mát khi động cơ vẫn nóng bỏng vì hơi nước và áp suất có thể gây chảy nước nóng và gây thương tích.
  4. Kiểm tra mức nước làm mát: Nếu động cơ đã nguội, hãy kiểm tra mức nước làm mát trong bình chứa. Nếu mức nước quá thấp, bạn có thể thêm nước làm mát phù hợp theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  5. Kiểm tra hệ thống làm mát: Nếu bạn có kiến thức về ô tô, hãy kiểm tra các bộ phận của hệ thống làm mát như bơm nước, quạt làm mát và thước nhiệt. Đảm bảo chúng hoạt động đúng cách và không bị hỏng.
  6. Sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp: Nếu bạn không có kiến thức hoặc kỹ năng cần thiết, hãy gọi đến dịch vụ sửa chữa ô tô chuyên nghiệp để kiểm tra và sửa chữa hệ thống làm mát của bạn.

Nhớ rằng việc động cơ hoạt động ở nhiệt độ cao có thể gây hỏng hóc và ảnh hưởng xấu đến hiệu suất của nó. Vì vậy, việc duy trì hệ thống làm mát là rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn và tuổi thọ của động cơ của bạn.

Chia sẻ bài viết này trên

+84787744999