Khám phá cấu tạo của két nước làm mát động cơ
Két nước làm mát động cơ là bộ phận của xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho toàn bộ động cơ hoạt động trơn tru. Chỉ cần một sự cố nhỏ với két nước làm mát có thể gây ra hư hỏng nặng xe của bạn và mất nhiều chi phí để sửa chữa. Làm cách nào để hạn chế rủi ro cho bộ phận này, hãy cùng Finlex Auto tìm hiểu thêm trong bài viết “Khám phá cấu tạo của két nước làm mát động cơ”.
Cấu tạo của két nước làm mát động cơ

Cấu tạo két nước làm mát động cơ
Để ô tô có thể vận hành trơn tru, cần nhiều sự phối hợp của các bộ phận khác nhau. Một trong những phần được xem là quan trọng nhất đó chính là két nước làm mát động cơ. Hệ thống làm mát trong xe sẽ làm giảm lượng nhiệt được tạo ra bởi quá trình đốt cháy liên tục, giữ cho pit-tông động cơ luôn hoạt động ở nhiệt độ an toàn.
Hệ thống két nước làm mát của động cơ hoạt động như thế nào ?
Trong quá trình hoạt động, két nước làm mát động cơ của xe ô tô sẽ luôn chứa đầy dung dịch làm mát chuyên dụng. Đó là hỗn hợp của nước cất và chất làm mát, giúp bôi trơn, chống ăn mòn và hỗ trợ tản nhiệt. Nước làm mát được bơm qua két nước bằng máy bơm. Xe cũng sẽ có bộ điều nhiệt và bộ tản nhiệt, giúp điều chỉnh nhiệt độ của nước làm mát trong động cơ. Chúng sẽ hoạt động bằng cách đưa nước làm mát ít hoặc nhiều hơn qua bộ tản nhiệt để được làm mát dựa trên nhiệt độ động cơ của xe ô tô.
Một trong những chức năng của két nước làm mát động cơ, đó chính là duy trì áp suất không đổi. Khi xe bắt đầu hoạt động, nước làm mát sẽ nóng lên và nở ra. Nếu két nước làm mát hoàn toàn chứa đầy nước làm mát, sự giãn nở này sẽ làm tăng áp suất nhanh chóng. Nắp của bộ tản nhiệt được thiết kế để giữ áp suất đó ở một điểm nhất định, đảm bảo rằng mọi thứ không bị rò rỉ và không làm ống làm mát bị bung ra hoặc nổ ở áp suất cao. Khi áp suất của két nước làm mát đạt đến áp suất nhất định, nắp bộ tản nhiệt sẽ cho phép nước làm mát chảy qua nó và đi vào bình chứa để duy trì áp suất thích hợp. Khi xe dừng lại và động cơ bắt đầu nguội, nước làm mát sẽ chảy ngược lại vào két. Điều này sẽ đảm bảo két nước làm mát động cơ của xe luôn chứa đầy hỗn hợp làm mát và không có bọt khí.
Tầm quan trọng của két nước làm mát động cơ cho ô tô ?

Két nước làm mát bị hư hao do quá nóng
Khi xe hoạt động, chúng sẽ đốt cháy nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho động cơ. Một lượng nhiệt đáng kể được tạo ra. Nếu nhiệt độ động cơ của xe tăng cao hơn bình thường, nó có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho các xi-lanh. Nhiệt sẽ làm các xi-lanh này bị cong vênh hoặc thậm chí làm nứt miếng đệm đầu, sẽ gây ra hư hỏng cho xe. Lúc này bạn sẽ mất khá nhiều chi phí để thay mới các bộ phận trong động cơ của xe.
Két nước làm mát của ô tô hoạt động để giảm nhiệt từ động cơ và ngăn ngừa loại sư cố này. Két nước làm mát bơm nước làm mát qua các đường ống bao quanh xi lanh của động cơ. Nhiệt lượng từ động cơ sẽ chuyển thành khí và khi đi qua bộ tản nhiệt của ô tô, nó sẽ chuyển đổi trở lại thành chất lỏng và thải nhiệt ra bên ngoài xe.
Bình chứa nước làm mát là một thành phần quan trọng của két nước làm mát động cơ. Chức năng của nó là lưu trữ chất lỏng làm mát dư thừa đến mức nhất định. Bạn có thể xác định vị trí bình chứa bằng cách đi theo ống dẫn từ bộ tản nhiệt. Ở đó bạn sẽ tìm thấy bình chứa, chúng thường được làm bằng nhựa trong suốt. Bình chứa cũng là nơi bạn bổ sung nước làm mát mới vào hệ thống chứ không phải như một số người nghĩ, đổ trực tiếp vào bộ tản nhiệt.
Khi động cơ ô tô nóng lên, áp suất bên trong bộ tản nhiệt sẽ tăng lên. Để giải phóng áp suất, nắp của bộ tản nhiệt cho phép một số nước làm mát thoát ra ngoài và sẽ được lưu trữ trong bình chứa. Nước làm mát thừa này sẽ ở lại đây cho đến khi hệ thống nguội, đủ để tạo áp suất âm và hút nước làm mát thừa từ bình chứa trở lại két nước. Trong khi động cơ tắt, bình chứa dung dịch làm mát của xe phải đầy khoảng 30%.
Lý do phổ biến nhất khiến xe quá nóng đó chính là rò rỉ trong bình chứa nước làm mát hoặc một trong các ống mềm lưu thông nước trong hệ thống. Rò rỉ có nghĩa là nước làm mát không đủ lưu thông trong toàn bộ hệ thống. Để tránh tình trạng xe không bị quá nóng, hãy nhớ kiểm tra mức nước làm mát trong bình chứa thường xuyên. Nếu bạn thấy khói bốc ra từ động cơ hoặc nhận thấy đồng hồ đo nhiệt độ trong xe tăng quá cao, cách tốt nhất cần làm là tấp vào lề một cách an toàn và tắt động cơ ngay. Động cơ quá nóng có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng nếu không được kiểm soát.
Trên đây là những thông tin về két nước làm mát động cơ, chúng tôi tin rằng bạn đọc đã hiểu hơn về cách hoạt động của chúng. Finlex – Nhà phân phối độc quyền các sản phẩm nước làm mát động cơ ô tô thương hiệu PEAK, là một thương hiệu uy tín lâu đời tại Mỹ.
Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ: 44 Huỳnh Thiện Lộc, P Hòa Thạnh, Q Tân Phú, TP. HCM
- Hotline: 078 774 4999
- Giờ làm việc: Thứ 2 đến thứ 7 / 8:00 – 17:00 giờ