CÓ NÊN TIẾP TỤC DI CHUYÊN NẾU NHƯ LỐP XE ĐÃ CÁN PHẢI ĐINH?

CÓ NÊN TIẾP TỤC DI CHUYÊN NẾU NHƯ LỐP XE ĐÃ CÁN PHẢI ĐINH?

Xe của bạn có khả năng cán vào dị vật nhiều hơn bạn nghĩ. Không những vậy, Lốp cao su bao quanh bánh xe sẽ thường xuyên bị kẹt sỏi đá hoặc các mảnh vỡ nhỏ, và chuyện này là hoàn toàn bình thường cũng như nó sẽ không gây thiệt hại gì. Tuy nhiên những dị vật kẹt lại ở lốp xe thì sẽ ra sao?

punctured tire

Lốp xe cán phải đinh, có nên di chuyển tiếp?

Nếu bạn từng gặp trường hợp như trên, vậy bạn có bao giờ tự hỏi liệu mình có thể làm gì và nếu bạn tiếp tục lái xe thì liệu có đủ đảm bảo an toàn không. Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã tổng hợp một hướng dẫn nhanh những điều mà tài xế nên làm trong trường hợp phát hiện xe đã cán phải đinh khi đang lái xe trên đường.

Đinh ốc rơi trên đường có thể sẽ đâm vào lốp xe. Có nên tiếp tục chạy xe khi lốp đã cán đinh?

Đúng là bạn vẫn có thể lái xe dù lốp đã cán đinh —nhưng chỉ khi lốp xe vẫn còn giữ được hơi. Lốp nổ hoặc xì hơi sẽ khiến việc điều khiển phương tiện của bạn bị giảm độ an toàn, trong trường hợp này bạn không nên lái xe nữa. Dù lốp xe không xì hết hơi và bạn vẫn còn có việc và phải tiếp tục lái xe, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên đến cửa hàng sửa chữa ngay lập tức. 

Lốp xe cán đinh có thể sẽ bị hư hại càng nghiêm trọng dù bạn chỉ lái thêm một đoạn ngắn. 

Những điều cần làm khi lốp xe cán đinh 

Nếu lốp xe liên tục xì hơi và có khả năng đã thủng, hãy nhanh chóng bật đèn cảnh báo nguy hiểm và cẩn thận đỗ xe sát lề đường. Sau đó kiểm tra xem xe có dấu hiệu thiệt hại nào không. Sau khi xác nhận rằng lốp xe đã thủng hay xì hơi, bước tiếp theo bạn cần làm là quyết định xem có nên tiếp tục lái xe hay gọi dịch vụ kéo xe. 

Nếu có sẵn bánh dự phòng, bạn có thể thay ngay. Nếu không có hoặc bạn không biết cách thay, vậy hãy mang xe tới tiệm sửa chữa gần nhất. 

Mặt khác, nếu bạn thấy đinh vẫn còn nằm nguyên trên bánh, bạn có thể bỏ qua bước kéo xe và lái thẳng đến tiệm sửa xe gần nhất. Lúc này đinh sẽ giúp giữ hơi không thoát hết ngay, chỉ có áp suất không khí trong bánh xe giảm dần – vậy nên hãy kiểm tra kĩ dấu hiệu xì hơi của bánh xe nhé. 

Trong trường hợp này, bạn vẫn có thể an toàn lái xe đến cho thợ vá hay sửa. Thợ chuyên nghiệp có kĩ năng, có đồ nghề và có chuyên môn cần thiết để sửa lốp cán đinh nên rõ ràng họ là lựa chọn số một để lốp xe hỏng của bạn được sửa và còn dùng được lâu dài. 

Nhắc nhở: bạn có thể tự sửa bằng cách dùng keo tự vá, ống bơm, vá dùi và miếng vá nhưng tất cả chúng chỉ được thiết kế để sử dụng tạm thời trong tình huống khẩn cấp. So với thợ chuyên nghiệp, chỗ bạn sửa tạm thời có thể sẽ dễ bị nổ lốp hơn hẳn. 

Lốp bị thủng: nên sửa hay thay?

removing nail in a tire

Trong hầu hết các trường hợp, một chiếc đinh bị mắc kẹt trong lốp có nghĩa là không khí sẽ không thoát ra ngoài ngay lập tức. Tuy nhiên điều này lại dẫn đến việc mất dần áp suất không khí.

Lốp xe thủng vẫn có thể sửa được, nhưng vẫn có những trường hợp lốp bị hỏng ở chỗ không thể sửa và thay lốp xe là lựa chọn an toàn duy nhất. Đinh còn nằm nguyên trên bánh sẽ giúp giữ hơi không thoát hết ngay, chỉ có áp suất không khí trong bánh xe giảm dần. Thợ chuyên nghiệp sẽ cân nhắc những yếu tố dưới đây để quyết định xem lốp chỉ cần sửa hay cần thay: 

Vị trí của lỗ thủng: 

Sửa: Vết thủng trên ta lông lốp.
Thay: Vết thủng trên thành lốp hoặc vai lốp. 

Kích thước của lỗ thủng: 

Sửa: Lỗ thủng nhỏ hơn 0.6 cm.
Thay: Lỗ thủng lớn hơn 0.6 cm. 

Độ nghiêm trọng của thiệt hại 

Sửa: Lốp chỉ có một vết thủng hoặc các vết thủng cách nhau ít nhất 40 cm.
Thay: Lốp có nhiều vết thủng nằm liền kề. 

Những dấu hiệu của lốp xe thủng và sắp xì hết hơi

deflated tire

Dấu hiệu của lốp xe đang xì hết hơi

Lái xe bị cán đinh càng lâu thì tỉ lệ mất kiểm soát tay lái gây tai nạn sẽ càng cao. Để đảm bảo an toàn của chính bạn và của các phương tiện khác trên đường, hãy để ý các dấu hiệu cho thấy lốp xe đã thủng và sẽ sớm xì hết hơi: 

1. Lốp xì hết hơi sẽ khiến xe phải chạy chậm lại. 

2. Mất áp suất không khí 

Các mẫu xe mới đều được trang bị Hệ thống giám sát áp suất lốp xe (TPMS)  cảnh báo các người lái bất cứ khi nào xe non hơi. Công dụng khác của nó là theo dõi xem có bánh xe nào bị thủng hoặc sắp xì hết hơi. 

Khi ghi nhận được áp suất bánh xe thấp, đèn cảnh báo có hình móng ngựa với dấu chấm than ở giữa trên bảng điều khiển sẽ được bật.  

3. Mất tay lái 

Bể bánh khiến bạn khó lòng lái xe đi thẳng được. Bạn có thể sẽ thấy tay láinhư bị kéo về một bên và xe liên tục hướng sang bên trái hay bên phải. 

4. Giảm Tốc 

Lốp xì hết hơi sẽ khiến xe phải chạy chậm lại. Trên cơ bản thì lúc này xe đang chạy trên vành bánh xe. Để di chuyển với tốc độ mong muốn, bạn phải rồ ga. 

5. Tiếng ồn bất thường 

Lốp thủng hay xì hết hơi sẽ uốn cong hơn và trở nên quá nóng. Điều này dẫn đến mất áp suất đột ngột hay còn gọi là bật hơi. Áp lực khí trong lốp đột ngột thoát ra sẽ tạo thành tiếng vù vù, còn vỏ cao su khi cọ xuống mặt đường cũng sẽ tạo thành tiếng vỗ. 

6. Bánh có vẻ xẹp 

Trong hầu hết trường hợp chỉ cần kiểm tra lốp bằng mắt thường là đủ để phát hiện ra vật thể lạ làm thủng bánh. Tuy nhiên, nếu đính cắm sâu vào bánh có thể tạo thành một vết  mà mắt thường khó lòng quan sát. Trong trường hợp này phải tháo bánh xe kiểm tra để tìm ra chỗ thủng. 

 

Chia sẻ bài viết này trên

+84787744999